ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า IT กับการบริการนั้นเป็นของคู่กัน โดยตลอด การบริการที่เมื่อก่อนใช้คนทำ เมื่อประยุกต์กับระบบ IT เข้ามาก็ทำให้สะดวกขึ้น และเมื่อมี Smart Device เข้ามาก็กลายเป็น IT เข้าถึงคนมากขึ้น เมื่อ Smart Device รวมกับ Service ก็กลายเป็น Smart Service
Smart Service คือ App ที่เป็นบริการเข้าถึงคนทั่วไป โดยหัวคิดนั้นประยุกต์ ระหว่าง IT กับ Business อย่างแท้จริง ปัจจุบันที่เห็นได้ชัดคือ Uber App บริการแท๊กซี่ที่ ประยุกต์การธูรกิจกับ Service IT อย่างเห็นได้ชัด กลยุทธ์ที่น่าสนใจ ผมขอวิเคราะห์จุดแข็งของ Uber ให้ฟังดังนี้นะครับ
1) Taxi ที่หรูหรา ปัจจุบัน Taxi จะเป็นรถทั่วไปเท่านั้น น้อยนักที่จะมี Taxi หรูหราอย่าง Benz หรือ Camry ที่ขึ้นชื่อว่าหรูหรา ให้ใช้
2) App Uber ที่ครอบคลุมบริการ Uber ได้ประยุกต์ฺ Service เข้ากับ IT อย่างแท้จริง ทำให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ความจริงสิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เป็นไปไม่ได้ แต่ว่า คนมักมองไม่เห็น แต่ Uber มองเห็นทำให้เกิดธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้นมาทันที เรียกว่าเข้าถึงกว่าได้เปรียบไป
3) Taxi ขาดการพัฒนาอย่างรุนแรงเพราะ ไม่เคยเข้าถึง IT มาประยุกต์เลย เป็นระบบ manual ตลอด พอเจองานนี้ กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวกับ Taxi ทั่วไปเลยทีเดียว
เบื้องต้นคือสิ่งที่เห็นนะครับ แต่สิ่งสำคัญของการใช้ IT เข้ามาประยุกต์ครั้งอยากให้เล็งเห็นถึง "โอกาส" ครับ
ช่องว่าง IT กับ Service ยังมีอีกมาก เพราะบางอย่างเราทำกันมานานจน คิดว่ามันปกติและมองข้ามไป อย่างเรื่อง Taxi นี้เป็นต้น ลองคิดดูว่า ถ้าเกิดหลายๆอย่างนำ IT+Service เข้ามาละครับ ยกตัวอย่างเช่น สิ่งที่น่าจะทำคือการ ทำ Delivery + IT คิดว่าถ้า KFC หรือร้านอาหาร เกิดใหม่เกิดเปิดโอกาสให้มี Delivery แบบ Online เหมือน Taxi ผ่าน App ล่ะ บางที KFC หรือ พิซซ่าอาจจะพบคู่แข่งที่ไม่คาดคิดก็ได้ อย่าลืมว่าเมืองไทยเมืองร้อน หลายๆคน ไม่อยากจะออกจากบ้านเพราะร้อนมาก ข้อนีอาจจะทำให้เกิดธุรกิจ Delivery ขึ้นมาได้ครับ
IT & Business
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น