วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เรือธง FlagShip สิ่งสำคัญของธุรกิจในยุค Mobile

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "เรือธง (Flagship)" กันมาบ้างแล้ว  เรือธงถ้าเปรียบเทียบกับกองทัพคือทัพหน้า ที่สำหรับเชิดชูกองทัพนั่นเอง แล้วความสำคัญของเรือธงคืออะไร ต้องย้อนกลับไปคุยเกี่ยวกับการวางหมากสงครามเล็กน้อย ในการสงครามนั้น ทัพหน้าคือสิ่งสำคัญมาก ถ้าใครเคยดูสามก๊กจะรู้ดีว่า ถ้าทัพหน้าสามารถมีชัยได้จะทำให้ทัพหลังสบายไปเลย เรียกได้วว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง แน่นอนยุคนี้ทัพหน้าของบริษัทต่างๆ ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการรบอีกแล้ว แต่มันคือ บริการหรือสินค้า ที่เชิดหน้าชูตาหรือเปิดตัวของบริษัท ซึ่งเรือธงนี้สำคัญขนาดไหน ขออธิบายให้ฟังเป้นข้อๆนะครับ
1) เปิดตัวดี มีชัย แน่นอนเรือธงที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งเลย ยกตัวอย่างเช่น Apple ที่มีเรือธงคือ iPod และ iPhone ยุคตอนเปิดตัว iPHone และ iPod เป็นเรือธงสามารถทำให้ Apple พลิกสถานการณ์บริษัทได้เลยทีเดียว เห็นได้ชัดว่าการเปิดตัวเรือธงที่ดีทำให้การทำงานต่อมาง่ายขึ้นและสามารถพลิกสถานการณ์ของบริษัทได้
2) เรือธง คือที่จดจำของสื่อและผู้รับข่าวสาร มีหลายบริษัทที่เปิดเรือธงไม่ดี ทำให้ต้องมีการเปิดใหม่ๆเรื่อยๆ แต่ว่าผู้รับข่าวสารนั้นเริ่มเบื่อแล้วและละทิ้งสินค้าหรือบริการคุณไปทันที เช่น skyDrive ที่เปิดตัวเรือธงด้าน Cloud ของไมโครซอฟท์แต่ทว่า ทำยังไงก็จุดไม่ติดซะทีเพราะเรือธงของคุณมันมีปัญหา แต่แก้ไม่ถูกจุด และผู้บริโภคได้รับไปแล้วว่าา มันไม่ดีพอนั่นเอง

อย่างที่ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับเรือธงไปแล้ว ทีนี้จะถามว่าคุณควรแก้ปัญหายังไงดีกับการเปิดตัวเรือธง กลยุทธ์เรือธงนั่นมีมานานแล้ว แต่หลายคนละเลยที่จะใส่ใจกับมัน หลายธุรกิจที่เปิดตัวมาแต่ขาดจุดยืนหรือเรือธงของบริษัทที่ดึงดูดลูกค้าทำให้ความสนใจลดหายไป และบางทีก็ไม่โตไปเท่าที่ควรนั่นเพราะเราไม่เป็นที่จดจำของลูกค้านั่นเอง ปัญหานี้ไม่ใช่เกิดและจะแก้กันง่ายๆ การแก้เรือธงที่เสียไปหลายบริษัททมีทางแก้คือ
1) เปิดตัวเรือธงใหม่เลย แน่นอน เมื่อทัพหน้าเก่ามันใช้ไม่ได้ก็ต้องส่งทัพหน้าไปใหม่ แต่ทว่าการส่งไปบ่อยๆก็ทำให้ผู้บริโภค เบื่อหน่ายได้ฉะนั้นการใช้วิธีนี้ควรจะ คิดให้ดี อย่าส่งบ่อยแล้วหล่นบ่อยจะทำให้คนเบื่อหน่ายได้
2) ดันเรือธงเสริมทัพ หมายถึง การปรับปรุงทัพหน้าที่ไม่ดี ให้ได้ตามที่ต้องการ ตัวอย่างที่ใช้เช่นนี้ก็คือ Apple iCloud ที่ตอนแรกเปิดตัวมาใช้ไม่ได้มากนัก แต่ก็พยายามปรับปรุงเรือธงด้านคลาวด์ตัวนี้ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีตามมา วิธีนี้ ควรมีข้อระวังให้ดีนั่นคือหากปรับแล้ว ผลตอบรับต่ำลงนั่นหมายถึงดาบสองคมทันที
3) เหล้าเก่าในขวดใหม่ คือการใช้บริการตัวเดิมนั่นแหละแต่มันไม่เกิด จะดันไปเรือ่ยๆก็ยังไงอยู่ เปลี่ยนชื่อมันซะเลย ตัวอย่างที่เช่นนี้ ก็คือ skydrive,Onedrive,MSN ของไมโครซอฟท์ที่พยายามเปลี่ยนให้มันจำง่ายเพิ่มประสิทธิภาพ แต่บริการเดิมๆ การทำเช่นนี้เพื่อให้ผู้บริโภคสลัดภาพเดิมๆที่เคยเสียไป แต่ว่าบริษัทที่ทำเช่นนี้แล้วประสบความสำเร็จก็ยังไม่เห็นมากนักในวงการ IT เพราะส่วนใหญ่จะเปิดตัวเรือธงใหม่เสียจะดีกว่า

3 วิธีทางข้างต้นคือตัวอย่างบริษัท ที่มีเรือธงท่ี่ชัดเจนมาก และพยายามดันเรือธงนั้นให้ประสบความสำเร็จ  แน่นอนว่าบริษัทข้างต้นเป้นบริษัทใหญ่ไกลตัวเราไปมาก ทำให้มองไม่เห็นเลยว่าจะประยุกต์กับบ้านเรายังไง? คำตอบคืออย่ามองเห็นแค่นั้นสิครับ วิเคราะห์ว่าเรือธงคืออะไร? ตีความให้ดีนะครับ เรือธงคือจุดแข็งในผลิตภัณฑ์ของเรา ผลิตภัณฑ์และบริการของเราทุกคนต้องหาจุดแข็งของเราให้เจอที่สามารถเชิดชูและประกาศออกมาได้ ยกตัวอย่างเช่น ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ของทั่วไปเลยคือ เนื้อไก่ที่อร่อยและนุ้มลิ้นที่สุด นับเป็นเรือธงที่ดีที่ทำให้ข้าวมันไก่ประตูน้ำเป็นที่รู้จักหรือ Software Express บัญชีที่มีเรือธงคือรุ่น Dos,Windows ที่สามารถทำให้เรื่องบัญชีเป็นเรื่องไม่ไกลตัวเกินไป เป็นต้น
เรือธงสามารถเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญก่อนจะเกิดเรือธงคือ "วิสัยทัศน์" คำๆนี้จะทำให้เกิดเรือธงขึ้นผู้บริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล วางแผนอย่างรอบคอบและแก้ปัญหาให้เป็น ปัจจุบัน sme บ้านเรามักจะเกิดปัญหาคือวิสัยทัศน์ไม่มี ไม่กล้าลงทุน และทำให้ธุรกิจไม่ไปไหนเลย สิ่งเหล่านี้ต้องอยู่ในสายเลือดของผู้บริหาร และควรมีที่ปรึกษาที่ดีในการลงทุนด้วยจะทำให้ บริษัทก้าวไกลแน่นอน

นายไอที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น