วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาเทคโนโลยีกับการศึกษา

คงปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่าระบบการเรียนของประเทศไทยปัจจุบัน เรียนยังไง 10 ปีผ่านไปก็ยังเหมือนเดิม แม้จะมีการใช้ Tablet เข้ามาช่วยแต่ว่า บรรดาครูผู้สอนเองก็ไมไ่ด้ Active ตัวเองตามเทคโนโลยีด้วย กลับมองว่ามันถ่วงการสอนอีกต่างหาก ซึ่งข้อนี้เองทำเอาระบบการศึกษาบ้านเราเองยังคงไม่ไปไหนเท่าไร

เทคโนโลยีมีบทบาทกับทุกระบบธุรกิจ ปฏฺิเสธไมไ่ด้เลยว่าการมีเทคโนโลยีทำให้บ้านเมืองและการทำธุรกิจคล่องตัวขึ้น แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องตามมากันคือ การเรียนรู้(Know-how) ซึ่งจะต้องมีการลงทุนทรัพยากรทางด้านเวลาในการเรียนรู้ตามมาเรียกว่า Learning Curve ถ้าเวลาในการเรียนรู้สั้นย่อมมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างมากมาย ซึ่งในด้านการศึกษาเองก็เริ่มมีบทบาทมาก เช่น Tablet สำหรับการเรียนการสอนแทนหนังสือ หรือ โปรแกรมจำพวกสอนออนไลน์ โดยอาจาร์ยหรือนักศึกษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน แต่ว่าสิ่งพวกนี้กลับไม่ได้ผลนัก ทำไม? ผมจึงลองไล่ๆ คิดๆ ดูแล้วเลยคิดว่าสาเหตุมันน่าจะมีดังนี้

  1. คนทำงานมานานย่อม ไม่อยากเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะไปกระตุ้นให้ชีวิตต้องเกิดการเรียนรู้ใหม่ คนที่ทำงานมานานจนอยู่ตัว เช่น ผู้ที่ทำงานจำนวน 30-40 ปี เมื่อเจอโลกยุคอินเตอร์เน็ต ที่ต้องเรียนรู้และเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ทำให้ คนที่ทำงานมานานตามไม่ทันและไม่อยากเรียนรู้ใหม่ 
  2. ความไม่แน่นอนในการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานหรือการศึกษาต้องมีการเรียนรู้เกิดขึ้นทำให้เกิดการแข่งขันใหม่ และบทบาทตัวเองอาจจะถูกลดบทบาทลงก็เป็นได้
  3. นักเรียนในห้องเรียนไร้ระเบียบ ซึ่งการไร้ระเบียบนี้ปกติก็ยากต่อการควบคุมเวลาเรียนอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อไม่ต้องมีอาจาร์ยคุมสอนในห้อง มีแต่หน้าจอ ยิ่งทำให้ไม่ตั้งใจเรียนมากยิ่งขึ้น
  4. สถานศึกษาไม่อยากทุ่มงบประมาณในการใช้เทคโนโลยี สืบเนื่องจากปัญหาข้อ 1 และ 2 และบุคลากรที่ทำงานมานาน ไม่ได้มีการ Active เปลี่ยนแปลงมานาน ทำให้คนไม่อยากเรียนรู้ใหม่
  5. เทคโนโลยีเก่าก็มีอยู่ เช่น PC ที่ใช้มานาน ซึ่งกการลงทุนแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงไม่อยากเสียใหม่
  6. ความไม่เชื่อในการศึกษาแบบออนไลน์ การศึกษาแบบออนไลน์ยังไม่สามารพิสูจน์ได้ว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับการศึกษาปกติ ทำให้คนยังไม่เชื่อถือมากนัก
จากสาเหตุทั้ง 6 นี้ ปัญหาหลักๆคือ บุคลากรและนักเรียน ไม่ให้ความร่วมมือในการเรียนแบบไม่ใช้ห้องหรือเทคโนโลยีเรียนออนไลน์นั่นเอง การศึกษาไทยจำเป็นจะต้องพัฒนาอีกมากนักเรียน/นักศึกษาไทยยังคงไร้ระเบียบและไม่ขยัน ทำให้การศึกษาแม้จะมีเทคโนโลยีเข้าช่วยแต่เมื่อ ไร้ระเบียบทำให้การศึกษาไม่ได้ผลและเด็กไทยก็ไม่ชอบการเรียน ข้อนี้เองที่เป็นปัญหาทำให้การศึกษากับเทคโนโลยียังไม่ไปไหนเลย

นายไอที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น