วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลิขสิทธิ์ VS ความอยาก ปัญหาโลกแตก (เกาะกระแสปิด Youlike)

คำว่าลิขสิทธิ์ ในพจนานุกรม หมายถึง สิทธิแต่ผู้เดียวที่กฎหมายรับรองให้ผู้สร้างสรรค์กระทำการใดๆ เกี่ยวกับงานที่ตนได้ทำขึ้น อันได้แก่ สิทธิที่จะทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำออกโฆษณา ไม่ว่าในรูปลักษณะอย่างใดหรือวิธีใด รวมทั้งอนุญาตให้ผู้อื่นนำงานนั้นไปทำเช่นว่านั้นด้วย [Ref]

นทางกฎหมาย คำว่า ลิขสิทธิ์ หมายถึง  สิทธิแต่เพียงผู้เดียวที่จะกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ริเริ่มโดยการใช้สติปัญญาความรู้ ความสามารถ และความวิริยะอุตสาหะของตนเองในการสร้างสรรค์ โดยไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น โดยงานที่สร้างสรรค์ต้องเป็นงานตามประเภทที่กฎหมายลิขสิทธิ์ให้คุ้มครอง โดยผู้สร้างสรรค์จะได้รับความคุ้มครองทันทีที่สร้างสรรค์โดยไม่ต้องจดทะเบียน[Ref]

แต่แน่นอนว่า ประเทศไทย(หรือทั่วโลก) ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์มีมากมาย และปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่มีทางหมดสิ้นไป จากโลก(แต่ไม่ใช่ข้ออ้างให้ละเมิดลิขสิทธิ์ได้) ลิขสิทธิ์เกิดจากภูมิปัญญาของคน คิดและทำขึ้นไม่ว่า ไม่ว่าสิ่งๆนั้นจะเล็กน้อยหรือใหญ่มากแค่ไหน ก็เป็นสิทธิ์ของคนๆ นั้นที่จะทำการดำเนินการอย่างไรกับสิ่งที่ทำขึ้นมา และหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นผู้ถูกละเมิดลิสิทธิ์ก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ซึ่งข้อนี้เอง ที่หลายคนไม่เข้าใจ 

การละเมิดลิขสิทธิ์ เป้นปัญหาที่เกิดขึ้นจากความมักง่ายของมนุษย์ เพราะการใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์หรือการทำการเผยแพร่สิ่งที่มีลิขสิทธิ์มันง่ายและมีต้นทุนน้อยกว่าการทำเองนั่นเอง ซึ่งเมื่อการละเมิดลิขสิทธิ์นานขึ้นๆ ก็ทำให้กลายเป็นการเสพติดของผิดลิขสิทธิ์และเมื่อวันใดวันหนึ่ง ผู้ที่เสพติดการละเมิดลิขสิทธิ์นั้น เกิดถูกผู้ตรวจ หรือผู้สร้างลิขสิทธิ์นั้นกระทำการจัดการจัดการหรือดำเนินการกับผู้เผยแพร่ลิขสิทธิ์นั้นก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้เสพติดของผิดลิขสิทธิ์ จึงทำให้เกิดการไม่พอใจและทำให้เกิดพฤติกรรมในทางไม่ดีขึ้น

เหตุการณ์ล่าสุดที่คาบเกี่ยวระหว่างการละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธิส่วนบุคคล และการเสพติดของผิดลิขสิทธิ์นั่นคือการปิด Page Youlike ซึ่งเป็นเผยแพร่ วีดีโอต่างๆมากมายทั้งละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แน่นอนว่า จำเลยที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวว่าเป็นต้นเหตุ ปิดนั้น กลับเป็น เน็ตไอดอล คนนึงและถูกผู้เสพติดนั้น ถล่มเพจอย่างไม่ยั้ง เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงทางอินเตอร์เน็ต พฤติกรรมของมนุษย์ที่เสพติดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างไม่สนใจว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์หรือความเป็นส่วนตัวหรือไม่ หรือถูกหรือผิดอย่างไร รู้แต่เพียง สิ่งที่เขาเคยเสพมันหายไป และเน็ตไอดอลนั้นอาจจะกลายเป็นต้นเหตุที่สิ่งที่เขาเสพติดนั้นหายไป จึงรุมถล่ม ทั้งที่จริงๆแล้ว เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าหากคนเสพติดนั้นมี "จิตสำนึก" แน่นอนว่า การแชร์วีดีโอของเพจนั้นมีทั้งที่ดีและไม่ดี และอาจจะทำให้บางคนโด่งดังข้ามคืน แต่บางคนก็โดนสังคมประนามข้ามคืนเช่นกัน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีพื้นฐานจากการเข้าข้างตัวเองเป็นหลัก ฉะนั้นถึงต้องมีกฎหมายมาครอบคลุมพฤติกรรมมนุษย์เอาไว้ ให้สังคมสามารถอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข และจิตสำนึกคือพื้นฐานที่ทุกคนควรจะมี เพจ Youlike อาจจะมีความดีหลายอย่าง แต่ว่าความดีกับการละเมิดลิขสิทธิ์หรือทำให้คนอื่นเดือดร้อน หรือสิทธิส่วนบุคคล ไม่อาจนำมาหักล้างกันได้ ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นว่า ถ้าขโมยข้าวมาให้กับเด็กยากไร้ จะผิดหรือไม่? เหตุการณ์นี้ก็เช่นกัน ถ้าผู้คนมีจิตสำนึกสักนิดจะไม่มีเหตุการณ์ถล่มเพจเกิดขึ้น เพราะว่า การปิดเพจนั้นไม่สามารถปิดได้หากมีการรายงานแค่คนๆเดียว แต่ต้องมีรายงานหลายคน การถล่มเพจครั้งนี้ของเหล่าคนเสพติด Youlike ก็เพื่อหาที่ระบายเท่านั้น ซึ่งความจริงแล้ว อาจจะมีปัจจัยอื่นก็ได้แต่ไม่ยอมรับกันนั่นเอง

การเสพติดสิ่งละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสิ่งน่ากลัวเพราะคนกลุ่มใหญ่เมื่อเกิดเสพติดแล้วจะทำให้ก่อให้เกิดผลที่อาจจะคาดไม่ถึงตามมาก็เป็นได้ ไม่ว่ายังไงก็ตามการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ว่าจะเคยทำดีหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าผิดแน่นอน หากสามารถแยกแยะประเด็นได้ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 

เทคโนโลยีการสื่อสารทำการเผยแพร่ลิขสิทธิ์สะดวกขึ้น แต่ทว่ามนุษย์กลับไม่ยอมรับในจิตสำนึกของตนเองว่าตนได้ทำอะไรผิดบ้างจึงเป้นสิ่งที่น่ากลัวมากกว่า นี่เป็นแค่ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น การปิดเพจก็เหมือนกับการลงโทษที่เกิดขึ้น กับผู้กระทำผิดเท่านั้นทว่า มันก็ไม่ได้ทำให้ผู้ทำผิดเดือดร้อนแต่ประการใดเพราะสามารถเปิดเพจได้ใหม่อย่างง่ายดายนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น