วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คนไอทีทำไมมันพูดไม่รู้เรื่อง(2) - Tip การพูด จบ

จากบทความอันที่ 1 ที่ได้เคยเขียนไว้ว่า ทำไมคนไอทีมันคุยไม่รู้เรื่อง คราวนี้มาถึงตอนที่ 2 ผมจะแนะวิธีพูดเพื่อ ให้คนไอที ได้รู้สึกว่าจะคุยกับชาวบ้านได้มากขึ้น และทำให้รู้สึกว่ามั่นใจมากขึ้นก่อนนะครับ
ก่อนอื่นเลย ผมต้องบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่คนเก่งหรืออะไรแต่ผม ใช้วิธีนี้ในการหยุดตัวเองและพยายามเข้ากับทุกคนครับเริ่มที่ ก่อนอื่นต้องหยุดเรื่องไอทีในหัวก่อนครับ เพราะว่าส่วนมากนัก ไอทีมักจะหลงอยู่กับโลกของตัวเองและเข้าใจว่าโลกของฉันดีที่สุด ทำให้ไม่เปิดรับอีก ข้อนี้จะส่งผลให้คนไม่อยากคุยด้วย และมันส่งผลกับตัวเองลึกๆทีเดียว ให้หยุดก่อนเลยครับ เวลาจะพูดหรือสนิทกับใคร จากนั้นมาเริ่มกันครับ
1) ยิ้มก่อนพูด  ก่อนจะพูดจากับใครไม่ให้ตัวประหลาดอย่างแรกก่อนเลย ยิ้มครับ ยิ้มก่อนพูดเลย คนไอทีมักจะทำหน้าตาบึ้งตึงโดยไม่รู้ตัวสาเหตุเพราะ วันๆฉันขอแค่อยู่กับโลกของฉันก็พอ ซึ่งทำให้ไม่มีการเปิดใจรับสิ่งใหม่เลย และการยิ้มยังมีประโยชน์สำหรับคนที่จะพูดด้วยอีกนะครับ แสดงให้เห็นว่าเราเป็นมิตรครับ
2) ฟังก่อนพูด เราควรจะฟังก่อนพูดเสมอครับเพื่อให้รู้ว่า เขาพูดอะไรกันจะได้สนทนาได้ถูก
3) อย่าอายที่จะถาม การสนทนากันจะประกอบด้วยผู้พูดและผู้ฟัง ซึ่งบอกเลยน้อยครั้งที่หลายคนจะชอบเป็นผู้ฟังหลายๆคน ชอบเป็นผู้พูดครับ ฉะนั้นข้อนี้ผมจึงบอกว่า อย่าอายที่จะถาม เพราะการถามหมายถึงว่าเราอยากจะรู้ข้อมูลจากเขา จึงถามและมันจะทำให้เริ่มบทสนทนาด้วยครับ แต่ว่าอย่าถามละลาบละล้วงถึงเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องที่เขาไม่ชอบนะครับ พยายามพูดถึงเรื่องที่เขาชอบและภูมิใจครับ
4) ลดละเลิก ไทยคำอังกฤษคำ ข้อนี้ก็เป็นอีกข้อที่สำคัญครับ คนไอทีมักติดศัพท์ IT ที่เป็นทัพศัพท์้ไทยคำอังกฤษคำ มันทำให้คนพูดด้วยรู้สึกว่า ขี้เกียจฟังเพราะฟังไม่รู้เรื่องหรือไม่่ชอบที่ต้องมานั่งฟังคำอังกฤษคำไทยคำ บางครั้งอาจจะมองว่าคุณอวดดีด้วย
5) สบตาในการพูด การสบตาเป็นคุณสมับติพื้นฐานของการสนทนา บางครั้งไม่จำเป็นต้องสบตาแบบตลอดแต่ควรสบตาเวลาพูดด้วยครับ
6) ยิงมุขถูกที่ถูกเวลา การสนทนาไม่จำเป็นต้องเครียดตลอดเวลา บางครั้งเราก็ควรจะยิงมุขอออกไปบ้าง แม้จะแป๊กจะอะไรแต่เชื่อเถอะมันดี เพราะการยิงมุขหมายถึงการผ่อนคลายบรรยากาศและทำให้การสนทนาน่าฟังขึ้น
7) อย่าแซว การแซวไม่ใช่สิ่งที่ใครๆชอบ มันทำให้คนถูกแซวรู้สึกรำคาญด้วยซ้ำไป
8) ตามน้ำบ้างก็ดี จากข้อสำคัญที่บอกให้หยุดคิดถึงเรื่องไอทีในหัวที่เป็นโลกของเราก่อน เพราะมันจะทำใ้หเกิดอคติในใจ และไม่อยากสนทนากัน ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่เราจะเอามันไว้ในหัวเรา บางทีเราปล่อยมันบ้างปล่อยให้ไปตามน้ำ เรารับฟังไว้บ้างเถอะแม้จะไม่ใช่เรื่องไอทีที่เราชอบแต่มันก็ไม่เสียหาย บางครั้งการเม้ามอยปล่อยให้คนพูดก็ทำให้เราดูน่ารักขึ้นนะครับ
9) สุภาพแต่พอดี บางครั้งการพูดสุภาพมากๆก็ไม่ใช่เรื่องทีี่คนชอบนะครับ เพราะการสุภาพมากๆมันทำให้รู้สึกห่างเหินมาก ซึ่งบางทีเราอาจจะพูด กู มึงบ้าง เพื่อให้บรรยากาศมันดูผ่อนคลายและเป็นกันเองซะหน่อย แต่ไม่ใช่หยาบคายนะครับ แค่มีบ้างเล็กๆ เพื่อให้รู้ว่า เราก็คนปกตินะ อย่าใช้คำพูด คุณ ผม เธอ ครับ ค่ะ ตลอดเวลา มันทำให้รู้สึก เอ่อมันสุภาพเกินรึเปล่า
10) อย่าฟังอย่างเดียว หัดโต้ตอบบ้าง คนไอทีบางทีก็ฟังมันอย่างเดียวเลย ไม่พูดสักกะคำ พูดเถอะไม่เสียหาย ผิดถูกอย่าอาย พูดโต้กันบ้างมันทำให้เราดูน่าน่าคบหาครับ เปิ่นบ้าง ไม่ต้องกลัว
11) พิจารณาทุกคำพูดที่พูดและรับฟัง ขอให้พิิจารณาไตร่ตรองให้ดี ดูเจตนากันซะหน่อย ว่าผุ้พูดเขาจะสื่ออะไร ไม่ใช่เขาต้องการจะด่าเรา ดันไปโต้ตอบเขาซะงั้น มันก็ทำให้ผู้สนทนาด้วยมีน้ำโห เหมือนกันครับฉะนั้น ดูเจตนากันบ้างก็ดีนะครับ
12) ลดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเทคนิค สาเหตุเพราะนอกจากศัพท IT แล้วยังมีศัพท์ภาษาอังกฤษที่หลายๆคนไม่เข้าใจอีก การสื่อสารโดยสลัยไทยคำอังกฤษคำ เช่น เฮ้ ก วันนี้ทำงานเป็นไง Enjoy ปะ วันนี้เราโคตรจะ Bored เลย ยิ่งเจองานวันนี้หัวหน้า แบบ Work Hard สุดๆ ยิ่งไม่ชอบการ Manage อย่างนี้เลยวะ
คือถ้าสังเกตุข้างบนจะมีคำไทยคำอังกฤษคำเยอะมากๆ มันทำให้คู่สนทนาด้วยบางทีรู้สึกเอ่อ คือจะเทพไปไหน น่ารำคาญ ลดซะครับ เปลี่ยนคำพวกนี้เป็นอย่างอื่น อย่างเช่น วันนี้ ทำงานเป็นไง เบื่อปะ วันนี้กูโคตรจะเซ็งเลย หัวหน้าแบบชอบทำงานหนักๆงี้ แต่การจัดการไม่ได้เรื่องเลยวะ สังเหตุว่า สองประโยคดีเหมือนกันแต่พอเป็นไทยล้วนๆแล้วเราจะเข้าใจมากกว่ากันเยอะเลย ขอให้ลดซะหน่อยนะครับ (ปล.แต่กับลูกค้าบางคนไม่ต้องลดนะเพราะ เข้าใจบางคนอยากโชว์เทพก็ต้องพูดกับเขานะครับ)

ทั้ง 11 ข้อคือสิ่งที่ผมจะแนะนำในการพูดครับ ซึ่งมันคือการคุยกันสนทนากันเพื่อไม่ให้ เรารู้สึกว่าคนไอทีมันเหมือนสัตว์ประหลาดในสายตาคนอื่น คนทั่วไปเขาจะไม่เหมือนเราครับ ลองหน่อยไม่เสียหายครับ ยิ้มพูด ฟัง พิจารณา และลดอคติ(Bias) ของตัวเองลงครับ แล้วจะดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น