SWOT คือ การวิเคราะห์สภาพการณ์ทั้งภายนอกและภายใน โดยแบ่งเป็น จุดแข็ง จุดอ่อน โอาส แลอุปสรรค
เริ่มด้วย
Strength - จุดแข็ง
- กำลังเงิน แอปเปิ้ลตอนนี้นับเป็นบริษัท IT ที่มีจุดแข็งทางด้านการเงินสูงมาก แอปเปิ้ลเป็นบริษัที่มีเงินสดในมือสูงมากตั้งแต่ยุคของสตีฟจ๊อป เคยเป็นบริษัทที่มีมูลค่าหุ้นสูงที่สุดในตลาด IT ของสหรัฐมาแล้ว แม้ปัจจุบันจะตกลงมาบ้างแต่ก็ถือว่า สูงอันดับต้นๆ เป็นรองเพียง Google เท่านั้น
- กำลังคน เนื่องจากแอปเปิ้ลเป็นบริษัทใหญ่ ทำให้มีบุคลากรจำนวนมาก กำลังคนที่แอปเปิ้ลคัดเลือกล้วนแล้วแต่หัวกะทิทั้งสิ้น ด้านกำลังคนก็เป็นอีกจุดแข็งหนึ่งของ Apple
- ดีไซน์ ต้องยอมรับว่าสินค้าของ Apple แต่ละชนิด ล้วนมีจุดดึงดูดทางด้านรูปแบบการดีไซน์ที่ดูหรูหรากว่าของเจ้าอื่น และด้วยความที่เป็นดีไซน์หรูหราน่าใช้นี่เอง ที่ Apple ใช้ในการโฆษณาตัวเองมาตลอด และยังผลักดันให้ตัวเองสู่แบรนพรีเมี่ยมอีกด้วย
- ระบบ Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ระบบ Ecosystem ที่แข็งแกร่งมาจากการสะสมสร้างประสบการณ์มาหลายสิปปีของ Apple โดยมีฐานผู้ใช้งานมากมาย ทำให้ มีนักพัฒนารองรับจำนวนมาก เมื่อคิดจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งใหม่ๆ ระบบ Ecosystem ที่แข็งแกร่งนี่เองที่ผลักดันให้ Apple กล้าที่จะออกสิ่งใหม่ๆ มาเรื่อยๆ
- ระบบปิด MAC OS และ iOS ระบบปิดถือเป็นจุดแข็งที่สุดของ Apple เพราะไม่เพียงแต่ Control Ecosystem ภายนอกได้เท่านั้น ยังสามารถควบคุมภายในได้ เช่น Application และการเชื่อมต่อไหลลื่นระหว่าง Device ด้วยกัน จุดนี้เองที่ยังไม่มีใครสามารถทำได้เช่นเดียวกับ Apple เลย
- บริษัทแห่งนวัตกรรม แอปเปิ้ลมีจุดแข็งที่หลายคนชอบนั่นคือการที่หลายคนรอคอยการเปิดตัวในอุปกรณ์ใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆล้ำโลกของ Apple และ Apple ก็สามารถตอบสนองได้อย่างดีโดยตลอด
Weak - จุดอ่อน
- ระบบ ปิด แม้จะระบบปิดจะถึงจุดแข็งที่ดี แต่มันก็มีจุดอ่อนด้วย ระบบปิดมันจะมีประโยชน์ในช่วงเวลาหนึ่งแต่เมื่อมันโตขึ้นเรื่อยๆ มันก็เป็นอุปสรรคด้วยเพราะ แต่เดิม อุปกรณ์ Apple มีจำนวนไม่มาก ด้วยจำนวนไม่มากชนิดทำให้ ระบบปิดมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าเกิดอุปกรณ์มันมากตัวเข้า ถ้าไม่มีการทิ้งอุปกรณ์ออกไปจะกลายเป็นภาระซะเองเนื่องจาก ต้องมีค่าบำรุงรักษาจำนวนมาก เพื่อให้เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆที่ล้าสมัย ขณะเดียวกันสิ่งใหม่ๆก็ออกมาได้ช้ามาก
- จำนวนแรงงานเยอะเกินไป ข้อนี้จะกลายเป็นปัญหาภายใน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากการเติบโตขององค์กรที่ใหญ่โตขึ้นการทำงานจะกระจายมากขึ้น ระบบเก่าจะใช้ระบบ CEO เป็นหัวโดยตลอดแต่คราวนี้จะเป็นสิ่งที่น่ากลัวขึ้นเพราะบริษัทใหญ่โต CEO ไม่สามารถรวมได้หมดต้องกระจายออก ผลที่ตามมาจะทำให้การออกผลิตภัณฑ์มีความล่าช้าลงไปด้วย แต่ข้อนี้อาจจะยังไม่เกิด เพราะอยู่ในช่วงเติบโตของบริษัท
- พันธิมิตรทางด้านการค้าต่างๆ น้อย ส่วนใหญ่จะกลืนเค้ามาแทนมากกกว่า การทำเช่นนี้ทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นไปอีก
Opportunity - โอกาส
- Ecosystem ที่แข็งแกร่งสามารถสร้างโอกาสได้เสมอ โดยการตลาดยิ่งหมุนไปเรื่อยๆ และตอนนี้คนเเริ่มหาสิ่งใหม่ๆให้กับชีวิต Smart Home,Smart Car คือโอกาสใหม่ที่จะเข้ามาหา Apple ด้วยกำลังเงินที่สูงและกำลังคนที่มาก และความน่าเชื่่อถือของแบรน Apple จึงเป้นบริษัทที่จะกลับมาเป็นเจ้าอีกครั้งหนึง
- เทคโนโลยีการชำระเงินมีความก้าวหน้ามากขึ้น Apple การชำระเงินง่ายขึ้น มีระบบผ่อนชำระ ทำให้การใช้สินค้าของ Apple ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอีกต่อไป
- คนไทยชอบใช้ Apple มาเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะผู้ใช้ระดับกลาง
- ดีไซน์ที่ล้ำยุคที่แฝงในสินค้าทุกประเภท พร้อมกับ กลยุทธ์ที่เน้นโดยตลอดนั่นคือการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับสินค้า ทำให้ Apple ยังคงเป็นที่น่าสนใจสำหรับทุกๆคนเสมอ
Threat
- ราคาสูงทำให้ ไม่สามาถเข้าถึงผู้ "ส่วนมาก" ในโลก
- ระบบปิด ทำให้นักพัฒนาบางคนต้องส่ายหัว
- ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น ใช้ของ Apple ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาหรือ Ecosystem ยังสูงมากและของผิดลิขสิทธิ์ก็น้อย จึงต้องคิดถึงหลักในการพัฒนาใช้ของ Apple ให้ดีทีเดียว
- การใช้งานบางอย่างยังคงตามหลักคู่แข่ง เช่น การใช้งานคำสั่งเสียง,การใช้งาน NFC,การใช้งาน ฟีเจอร์ 3D ,กล้อง ,การสั่งออกปริ๊นเตอร์ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้เท่าที่ผมเห็นนะคัรบว่า Apple มีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงแต่ จุดแข็งเรามีประสิทธิภาพสูงกว่าจุดอ่อนมาก ซึ่งตอนนี้จุดอ่อนยังคงไม่เห็นผลแต่ทว่าต่อไปนานๆ ถ้าการตลาดยังไม่ดีขึ้น แอปเปิ้ลคงจะะเจอปัญหาแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น