วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Marketing Strategy Analysis - Apple VS Google(Samsung) ตอน 3

หลังจากเรา วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรคของ Apple กันแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่า สินค้าของ Apple มีการวาง Position ไว้ที่จุดไหน โดย Position นั้น ใครว่าไม่สำคัญ? มันสำคัญมากเพราะจะได้กำหนดได้ว่า การตลาดที่เราต้องการนั้นสอดคล้องกับจุดประสงค์หรือไม่
ผมขอโฟกัสเฉพาะในประเทศไทยนะครับ(ประเทศอื่นไม่เห็นจริงๆ)

  • Age - ตามจริงจุดประสงค์ของ Apple เลยวาง Position นิ่งไว้ กับคนอายุตั้งแต่ป.ตรี - วัยทำงานทั่วไป โดยที่วางเช่นนี้เพราะ จุดประสงค์แรกเริ่มเลยคือการนำของที่ดีให้กับคน โดยของดีนั้นมีต้นทุนสูงอยู่แล้ว ข้อนี้ Apple ตระหนักดีทีเดียวว่า มันจำเป็นมาก ที่ต้องวางให้คนมีอายุที่มีรายได้ พอจะซื้อสินค้าตนได้
  • เพศ - ไม่จำกัด ทั้งหญิงและชาย นอกจากนี้ Apple ยังรวมคนพิการด้วย
  • ฐานะ - เน้นคนที่มีฐานะปานกลาง จนถึงร่ำรวย
  • ที่ตั้ง - ใจกลางเมือง หรือตามย่านศูนย์การค้าที่คนมีฐานะเดินพลุกพล่าน สังเกตให้ดี iStudio จะมีเฉพาะสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น และ Apple Store ยังเปิดเฉพาะประเทศที่ฐานะเศรษฐกิจดีอีกด้วย เช่น จีน,อเมริกาและยุโรป 
  • การค้า - เน้นการค้าจาก B2C เป็นหลัก โดยผ่านเอเย่นอย่าง iStudio และลงสู่ ลูกค้าโดยตรง
นี่เป็น Position ที่วิเคราะห์ให้เห็นถึงการวางตำแหน่งในการตลาดนะครับ 
 Past ต่อไปผมจะไปสู่ Google - Samsung แล้วครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น