วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ERP - ตอน 2 หัวใจสำคัญของ ERP

จากตอน 1 หลังจากที่มีการแนะนำ ERP กันไปแล้ว ต่อไปก็ถึงคราว เจาะลึกเข้าซะหน่อยเกี่ยวกับ หัวใจสำคัญของ ERP

สิ่งที่สำคัญของ ERP คืออะไร? หลายคนสงสัย ระบบบริหารทรัพยากรขององค์กร (ERP) นั้นตัวสำคัญคืออะไรกันแน่? หลายคนคงสงสัย ไม่ว่าจะเป็นระบบบุคคล บัญชี การผลิต การขาย หรือ ขนส่ง สิ่งเหล่านี้ก็สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ REAL-TIME  คำๆนี้คือหัวใจของ ERP อย่างแท้จริง จะเป็น ERP จะเป็นระบบที่เชื่อมโยงกันทุกระบบเข้าด้วยกันภายในองค์กร อย่างทันทีหรือทันท่วงที (REAL-TIME)  เพราะอะไร? นั่นเพราะผู้บริหาร จะต้องรู้ความเคลื่อนไหว โดยตลอดเพื่อให้แก้ไขสถานการณ์และปัญหาได้อย่างทันท่วงที  ระบบ ERP ที่ดีและมีประสิทธิภาพ วัดได้จากการตอบสนองต่อ ปัญหาและรับรู้ปัญหาได้อย่างเร็วขนาดไหน หากสิ่งนี้ขาดหายไป ERP จะเป็นแค่ระบบที่ไม่ได้ประสิทธิภาพอีกต่อไป ฉะนั้นการประมวลผลที่รวดเร็ว การเชื่อมโยงระบบต่างๆภายในเข้าด้วยกันและแสดงผลอย่างทันท่วงที จึงจะเรียกว่าระบบ ERP หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง REAL-Time จะทำให้ ERP ขาดประสิทธิภาพทันที

ทีนี้มีคำถาม แล้วระบบไหนสำคัญที่สุดที่จะทำให้รู้ว่าทันที คำตอบคือ ระบบบัญชีนั่นเอง ERP ที่ดีมีแกนกลางคือระบบบัญชีและการเงินเพราะการเงินจะเชื่อมโยงกับทุกอย่าง และบัญชีจะมีหัวใจสำคัญคือทันทีอยู่แล้ว ฉะนั้นผู้บริหารจะรับรู้ได้ทันที เมื่อมีการเคลื่อนไหวทางการเงิน หรือบัญชีที่เกิดขึ้น ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงการทำระบบ ERP คือ ระบบบัญชีนั่นเอง หากปราศจาก ระบบบัญชี ย่อมไม่ใช่ ERP และระบบบัญชีนี้เองที่เป็นปัญหาของทุกองค์กร ที่จะใช้ระบบ ERP เลยและหลายบริษัทก็ไม่รับทำERP เพราะระบบบัญชีนี้เอง ทำไมเป็นงั้นล่ะ? เหตุผลง่ายๆเลยครับ บัญชีเนี่ยต้องอาศัยผู้เชียวชาญเฉพาะทางมาประสานงานด้วย การทำบัญชีก็ไม่ง่ายต้องมีขั้นตอนต่างๆมากมาย ซึ่งการจะให้ ERP จากระบบต่างๆมาปลั๊กเข้ากันเพื่อให้รายงานการเคลื่อนไหวอย่างทันทีก็ย่อมเป็นไปได้ยากมาก การทำระบบ ERP หลายๆที่จึงต้องติดต่อกับบริษัททำระบบบัญชีก่อนเลยเพื่อให้เป็นหัวใจในการเคลื่อนไหว แล้วจึงทำระบบอื่นๆตามมา แต่มันก็มีข้อดีครับเพราะระบบบัญชี หรือบัญชีงบต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ค้ลายๆกันในหลายบริษัท ต่างกันแค่ชื่องบ และประเภท แต่รายงานต่างๆ รูปแบบการลงบัญชีหรือ เดบิตเครดิต มันถูกจำกัดไว้ตั้งแต่แรกแล้ว จึงมีหนทางอยู่  แต่จะให้พนักงานบัญชีเก่งๆ มีประสบการณ์ให้ความร่วมมือนั้นก็ปัญหานึงแหละครับ

สรุป ERP ที่ดีจะต้องมีการรับรู้การเคลื่อนไหวอย่างทันที(REAL-TIME) เชื่อมต่อทุกระบบเข้าด้วยกัน และหัวใจสำคัญคือระบบบัญชี ที่คอยรายงานสภาพคล่องทางการเงินขององค์กรเพื่อให้แก้ปัญหาได้อย่างท่วงที

ระบบการทำงานแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน องค์กรแต่ละองค์กร ไม่จำเป็นจะต้องมีครบตั้งแต่การผลิตยันการขนส่ง แต่จะคงคอนเซ็บของ ระบบ ERP ไว้ได้ ควรจะต้องมีอย่างที่บอกครับคือรายงานอย่างทันีและการเชื่อมต่อระบบเข้าด้วยกัน ระบบบัญชีไม่จำเป็นต้องใหญ่ก็ได้ขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กรแต่อย่างน้อยต้องรายงานสภาพคล่องและสถานะทางการเงินของอบริษัทเพื่อให้ผู้บริหารตัดสินใจได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น