วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยุทธการพิชิตของฟรี(2)



การพิชิตของฟรี
บริษัทส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการพิชิตของฟรี จะต้องทำฟรีตอบ ซึ่งบอกเลยว่าคำตอบนั้นบางทีก็ไม่จริงเสมอไป  การพิชิตของฟรีทีดี่ที่สุด ณ ปัจจุบันคือ พยายามนำสิ่งที่ดีกว่า ทดแทนได้ดีกว่า และได้รับความร่วมจากผู้ผลิตรายอื่นๆ จำนวนมาก ต่างหากนั่นคือ ผู้ที่เคยทำได้แล้วคือ Apple ในการพิชิต MP3 ทำให้ตลาดการค้าเพลงสามารถกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง  โดยวิธีการคือ เริ่มจากการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งก้คือ iPOD และ iTunes จากนั้นก็ทำการร่วมมือกับผู้ผลิตหลายๆรายในตลาด ให้เกิดความเป็นปึกแผ่นโดยสามารถจำหน่ายเพลงตามที่ต้องการได้ ทำให้ MP3 เริ่มซบเซาลง ประกอบกับหลายๆรายเริ่มรณรงค์ สินค้าถูกลิขสิทธิ์มากยิ่งขึ้น สร้างความสบายใจให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นทำให้ คนเริ่มหันมาใช้ iTune และ iPod มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สามารถเอาชนะ MP3 ได้ในที่สุด นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด
ทีนี้การชนะของฟรีในโลกสมาร์ทโฟน(Android) ในความคิดส่วนตัว
(ความคิดผมเน้นหนักในการพิชิต ของฟรีที่ไม่ฟรีจริงอย่าง Android ฉะนั้นหากมีความคิดตรงข้ามกับผม ที่ชอบ Android เป็นชีวิตจิตใจไม่ควรอ่าน)
สำหรับผมในความคิดส่วนตัวนั้นผมว่ากลยุทธ์ที่จะทำให้ชนะ Android ได้ในปัจจุบันนั้นก็ยังคงเป็นทางเดียวกับที่ Jobs ทำนั่นคือ การร่วมมือและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ บริษัทที่จะทำเช่นนี้ได้ ปัจจุบันในโลก IT ไม่น่าจะพ้น Microsoft แต่ทีนี้ต้องเดินหน้าไปไกลกว่า Google 1 ก้าว ปัจจุบัน Google มีแนวทางชัดเจนคือจะขยายออกสู่ Device อื่นๆ ไม่จำกัดบน  Smartphone อีกต่อไป เพื่อปิดจุดอ่อนตรงนี้ Google จึงใช้กลยุทธ์ในการหาพันธมิตรให้มากที่สุด โดยมีทั้ง Samsung,htc,sony,acer และอื่นๆ ที่เป็นรายใหญ่ให้มาใช้ android ของตนเองเพื่อแก้ไขกลยุทธ์ในการจัดการกับของตนเอง และมันก็ได้ผลอย่างมาก แต่ว่าทางแก้ยังไม่ได้ถูกปิด 100% โดยตอนนี้ Microsoft ได้ทำการตอบโต้โดยการเริ่มปล่อยของฟรีออกมาแล้วไม่ว่าจะเป็น windows phone free และ รุกกับ service ของ android กับ nokia x แต่ว่า แค่จุดนั้นยังไม่พอ ยังเริ่มที่จะไปถึง windows in the car ซึ่งกำลังเริ่มต้นอย่างดี แต่กลยุทธ์สำหรับ smart car นั้นจะได้ผลก็ต่อเมื่อ รถเหลือราคาถูกและต่ำ เท่านั้น smart car จึงได้ผล และต้องพึ่งการส่งเสริมจากทางรัฐบาลอีกด้วย จึงไม่มีทางจะเกิดภายใน 2-3 ปีนี้แน่นอน ย้อนกลับมาที่การจะชนะ android อย่างที่ผมมบอกคือ google ปิดทางแก้ของคนอื่นไว้แล้ว แต่ว่ามันยังไม่หมดแน่นอนโดยใน smart device ต่างๆ เริ่มมีปัจจัยมากขึ้นและ smartphone มีแนวโน้จะเติบโตช้าลง กลายเป็น tablet มีบทบาทมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อนี้เองถ้าไมโครซอฟท์จับจุดได้ถูกต้อง โดยใช้วิธีการนวัตกรรมนำ และพันธมิตรตาม โดยต้องได้รับบความร่วมมือจาก apple และพันธมิตรอื่นๆ โดยแนวทางที่ดีที่สุดคือ ใช้ chat ซึ่งมีอยู่แล้วคือ skype แต่ว่ามันยังไม่พอหรอก skype นั้นมีข้อเสียตรงที่ความเสถียรในการ chat และ chat นั้นขาดซึ่ง sticker แ สดงอารมณ์ ซึ่งในเทรนปั้จจุบันนั้นฮิตมาก แต่ว่า skype กับ ใช้ได้กับองค์กรได้ดี ซึ่งจุดนี้เอง ไมโครซอฟท์ควรจะเน้นวิสัยทัศน์โฟกัสด้านการสื่อสารมากขึ้น โดยหากไม่ซื้อองค์กรใหม่ก็ควรร่วมมือกับองค์กรต่างๆมากขึ้น และพัฒนาร่วมกัน โดยหากไม่ได้ไลน์ก็ควรจะร่วมมกับ wechat ให้ได้ ซึ่งการร่วมมือข้ามแฟลตฟอร์มแบบนี้ จะทำให้ service ของ ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องออกนัวตกรรมใหม่ ทที่เหนือกว่า smartphone ในการสื่อสารด้วย โดยให้กับ Nokia โดยการออก smartphone2.0 ที่ เริ่มนวัตกรรมใหม่ที่ โดยใจกว่าและ interactive ยิ่งกว่า พร้อมกับเชื่อม ทุกอย่างด้วย Cortana โดยให้ cortana สามารถลิงค์ข้อมูลกับ apple ได้ จะทำให้ข้อมูลเป็นก้อนเดียวกัน ทำให้สองบริษัทมีข้อมูลพอจะต่อกรกับ android ได้ และพึ่งช่องทางการขายผ่าน nokia ซึ่ง smartphone2.0 ควรจะรันบนแพลตฟอร์มใหม่ที่ ฟรี OS และ ฟรี Chat ที่ผ่าน wechat กลายเป็น chat ประจำเครื่อง และครอบครองส่วนอื่น พร้อมกับร่วมมกับ apple ให้ wechat กลายเป็นส่วนนึงของ ios และแถมมากับเครื่องโดยปริยาย ซึ่งถ้าทำได้จะทำให้เกิดแรงต่อกรครั้งใหญ่กับ android ซึ่งจะทำให้ google ต้องเริ่มสนใจ เมื่อตรงนี้เข้ามาถึงจะทำให้ ผู้ผลิต อื่นๆอย่าง acer,htc,sony,Lenovo และอื่นๆในจีนเริ่มเข้ามา เองเพราะการที่มี service พื้นฐาน พร้อมกับเปิดให้ปรับแต่งได้ในหน้าจอบางส่วนพร้อมกับใส่ feature พื้นฐานในการสื่อสาร เป็นมาตรฐานของ smartphone 2.0  ไม่ว่าจะเป็น nfc,Bluetooth ที่มีมาให้และไมโครซอฟท์ใส่ cortana ทำให้ผู้ผลิตไม่ต้องพัฒนาเอง ย่อมส่งผลให้ ดึงดูดมากขึ้น และยังเปิดโอกาสให้ OEM สามารถใส่คุณสมับติเฉพาะตัวลงไปได้ใน OS เช่น Lenovo อาจจะเพิ่มนวัตกรรมเข้าไปใหม่ที่เป็นจุดขายหลัก เช่น ระบบเชื่อมต่อ docking ที่มีคุณสมับติสื่อสาร tablet & smartphone & NB ไร้สาย 3 จอ แชร์ข้อมูลโดยความเร็วสูง พร้อมกับสั่งพิมพ์ออกเครือ่งพิมพ์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ผ่าน Cloud อีกต่อไป ซึ่งการเปิดให้สามารถเพิ่มจุดเด่นของแต่ละ OEM จะทำให้ดึงดูดพันธมิตรมาได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น