วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัฐประหารอุปสรรคการพัฒนา



การพัฒนาประเทศ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แต่หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นด้าน IT แต่ทั้งนี้หลายๆประเทศก็จะมีกฎหมายเกี่ยวกับ ICT แน่นอน เพื่อกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นและกีดกันเหตุร้ายที่เกิดขึ้น แต่ว่าสิ่งใดที่ทุกคนไม่คาดคิดเลยคือการรัฐประหาร การรัฐประหารคืออะไรแล้วจะมีปัญหาอย่างไร? อย่างแรกเลยรัฐประหารมักจะเกิดจากทหารร้อยละ 95% ที่เหลือจะเกิดจากเหตุอื่น แต่ไม่ว่าอย่างไรย่อมส่งผลร้ายมากกว่าดีแน่นอน การรัฐประหารคือการที่คนกลุ่มหนึ่ง ไม่พอใจกับสถานการปัจจุบันไม่ว่าจะหวังดีหรือหวังร้าย ออกมาทำการต่อต้านรัฐบาลและยึดอำนาจอธิปไตยของรัฐบาลซะ และให้ตัวเองขึ้นมาเป็นใหญ่แทน แน่นอนว่าวิธีการพวกนี้ไม่ใช่แนวทางที่นานาประเทศยอมรับ บางประเทศถึงกับตัดการทูตทันที ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้ว่ามีผลยังไง มันมีผลกระทบมากมาย มันหมายความว่าการทำการค้า การแลกเปลี่ยนแรงงาน หรือ การเจรจาต่างๆถูกตัดขาดจากประเทศนั้นๆ ซึ่ง หากเราเป็นประเทศมหาอำนาจคงจะไม่มีปัญหาสักเท่าไร แต่ถ้าเกิดไม่ใช่ล่ะ คิดง่ายๆ ถ้าเราถูกตัดการทูตจากยุโรป หรือจีน เราจะไม่สามารถส่งของออกไปค้าขายกับจีน ไม่สามารถส่งแรงงานไปต่างประเทศได้ จะส่งผลกระทบขนาดไหน? บางคนบอกว่า เฮ้ย งั้นเราก็อยู่ด้วยตัวเองให้ได้สิ คำตอบคือมันอยู่ไม่ได้ครับ เพราะอะไร? ร้อยละ 60 ของรายได้ของเราคือการส่งออก และเรานำเข้าสินค้าต่างประเทศเยอะมาก หากเราถูกตัดความสัมพันธ์ทางการค้าเมื่อไร ประเทศจะมีปัญหา นายทุนหลายรายจะล่มจม การพัฒนาจะหยุดชะงัก เนื่องจากเรามีการพึ่งพานวัตกรรมจากต่างประเทศมากเกินไป ประเทศจะหยุดนิ่งทันที นั่นคือสิ่งที่เขากลัวในการตัดการความสัมพันธ์ทางการทูต ผมอาจจะพูดให้โหดร้ายไปหน่อย แต่ความจริงแล้วมันหนีไม่พ้นถ้าเกิดขึ้น ฉะนั้น การรัฐประหารจึงดูน่ากลัว ถ้าเกิดผลกระทบอย่างนี้ แล้วกระทบกับการพัฒนายังไง
1.       ประเทศจะหยุดการทำวิศวะกรรมหลายๆอย่าง เพราะต้องชะลอโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า หรือ การทำถนน
2.       การสื่อสารถูกคุกคาม สาเหตุเพราะภายใต้การรัฐประหารนี้ห้ามให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้น
3.       ต่างประเทศอาจจะตัดการทูตได้ เพราะหลายประเทศรังเกียจประเทศรัฐประหารบ่อย
4.       เทคโนโลยีต่างๆจะหยุดชะงักทันที ไม่ว่าจะเป็นด้าน IT หรือวิศวะกรรมอื่นๆ สาเหตุเพราะ ต้องรอคำสั่งอนุญาติจากคณะรัฐประหาร แต่การลงทุนรอไม่ได้ส่งผลให้การค้าขาดทุน และการค้าระหว่างประเทศ ทำไม่ได้ ลูกค้าจำเป็นจะต้องไปที่อื่น และบางทีอาจจะไม่กลับมาอีกเลย ซึ่งย่อมส่งผลเสียทางด้านการค้าแน่นอน และด้าน IT ก็เกิดปัญหาจากการหยุดชะงักของเทคโนโลยี จะทำให้บ้านเมืองล้าหลังจากชาวบ้านทันที บางคนจะเถียงว่าไม่จริง หรือบางคนบอกของพวกนี้ไม่มีก็ไม่ตาย สิ่งที่คุณพูด ไม่จริงนั้น อาจจะมีเหตุผล แต่ที่แน่ๆคุณปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า โลกพัฒนาขึ้น การสื่อสารต่างประเทศไปเรื่อยๆ แต่บ้านเรายังอยู่ที่เดิม เพราะผลกระทบจากการทำรัฐประหารไง
5.       รัฐบาลไม่เป็นตัวของตัวเอง ประชาชนไม่ยอมรับ และต่อต้าน เศรษฐกิจชะงัก ทันที ตลาดหุ้นผันผวน
อีกมากมายล้วนคือผลกระทบของรัฐประหาร ฉะนั้นคนที่สนับสนุนการรัฐประหารขอให้คิดให้ดี ว่ามันมีผลกระทบยังไงบ้าง ชอบได้ รักได้ ไม่ว่าจะเป็นยังไง แต่ถ้าทำอะไรไปแล้ว ต้องถามตัวเองว่า “กล้ารับผิดชอบไหม?” ผมบอกเลยผมไม่ทำอะไรได้แต่โพสเพราะผมรับผิดชอบไม่ได้  แต่หลายๆคนทำไปแล้ว กลับไม่คิดถึงคำว่า “รับผิดชอบเลย” ยิ่งคณะรัฐประหารแล้วไม่ต้องพูดถึง เขาไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น คนรับผลกระทบคือประชาชนตาดำ สำหรับผมแนวทางที่ดีในถ้าเกิดรัฐประหารขึ้นคือ การปรับตัวครับ ยอมรับในผลกระทบและหยุดพัฒนาจากนั้นปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เพราะคนตัวเล็กๆนี้ทำอะไรไม่ได้ แต่ผมบอกเลย ผมไม่สนับสนุนรัฐประหารแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น