วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยุทธการพิชิตของฟรี(1)



ของฟรีจริงๆ ไม่มีในโลก แต่เพราะมันสมองของมนุษย์ที่ฉลาดเกินใครทำให้มันมีได้ จริงๆของฟรีหากมองกันจริงๆนั้นไม่มีหรอก เพราะทุกอย่างทมนุษย์สันสร้างล้วนแล้วแต่มีต้นทุนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนเวลา,แรงงานหรือ เงิน ล้วนแล้วแต่ต้องมีสิ่งที่ต้องลงทั้งสิ้น แน่นอนว่ามีต้นทุน แต่เอ๊ะ ทำไมของบางอย่างถึงบอกฟรีได้ นั่นมันไม่จริงหรอก เพราะอย่างที่บอกทุกอย่างมีต้นทุนของที่มนุษย์สร้างย่อมหวังผลกำไรแน่นอนยกตัวอย่างง่ายๆที่เราเห็น เช่น Free Wifi, เรียนฟรี ,ฟรี MP3 และอีกมากมาย แต่ของฟรีเหล่านี้ทุกๆคนก็เห็นและก็ได้ใช้ฟรีจริงๆ แล้วจะบอกว่าหวังผลกำไรได้อย่างไร คำตอบมันก็ง่ายมาก ผลกำไรปัจจุบันไม่ได้มาในรูปแบบทางตรงอีกต่อไป มันมาในรูปแบบทางอ้อมได้เสมอ เช่น ชื่อเสียง,โฆษณา หรือ การบริจาค เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ มักจะมาจากคำว่า “ฟรี” เสมอ คนที่ใช้ยุทธการฟรีได้ดีที่สุดต้องยกให้ คุณตัน อิชิตัน ที่เรียกได้ว่า เป็นเจ้าพ่อ ใจป้ำ แจกฟรี แจกจริงกันเลยทีเดียว ทำให้เห็นได้ชัดว่า การแจกฟรี ของฟรี เป็นยุทธการใหม่ที่หลายๆเจ้ายังไม่เคยทำ แต่ปัจจุบันเริ่มมีเกิดขึ้นแล้ว เช่น Google บริการ Search Engine ฟรี แต่ว่าเบื้องหลังกลับได้สิ่งเป็นกำไรสองอย่างนั่นคือ
1)      ข้อมูลจำนวนมหาศาล ที่ประกอบด้วยพฤติกรรมมนุษย์ในการค้นหา,จำนวนคนใช้ google ในแต่ละประเทศ ,ฐานข้อมูลเว็บไซต์ขนาดมหาศาลที่สามารถนำมาต่อยอดทำการตลาดได้ต่อไป การได้ข้อมูลจำนวนมหาศาล การผูกขาดของ Search Engine ในยุคอินเตอร์เน็ตครอบคลุมทั่วโลก ทำให้ Google กลายเป็น บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกแห่งนึงเลยทีเดียว
2)      กำไรจากค่าโฆษณาจำนวนมหาศาลที่หลายบริษัทเข้ามาโฆษณา กับ Google นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการที่บริษัทต่างๆต้องการขายสินค้าจากทางอินเตอร์เน็ตต้องการให้ขึ้นหน้าแรกในการค้นหาจึงจำเป็นจะต้องเสียเงินให้กับ Google เพื่อให้ Google นำขึ้นติดหน้าแรกในการค้นหา Keyword ด้วยเช่นกัน
จากกำไรทั้งสองที่กล่าวมานั้นเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า ของฟรีที่ผู้บริโภคใช้และ Google ให้ใช้นั้นมีผลตอบแทนอย่างชัดเจนเลยทีเดียว โดยผลตอบแทนแม้จะไม่ใช่ทางตรงแต่ก็มาจากทางอ้อม และดูเหมือนจะยั่งยืนกว่าทางตรงซะอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น